ภาวะตลาดน้ำมันวิตกหนี้กรีซ,สต็อกน้ำมัน ฉุดน้ำมัน WTI ปิดร่วง 93 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) จากการที่นักลงทุนวิตกกังวลว่ากรีซอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากการเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซยังไม่มีความคืบหน้า นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 93 เซนต์ หรือ 0.95% ปิดที่ 96.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค. 1.35 ดอลลาร์ หรือ 1.18% ปิดที่ 115.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงนับตั้งแต่ทางการสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น และตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ หลังจากสำนักนายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยว่า การเจรจาเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปการคลังระหว่างนายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรี กับบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกรีซ จะเลื่อนออกไปเป็นวันอังคาร จากเดิมที่มีกำหนดหารือกันในช่วงเที่ยงวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงภายในประเทศในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ม.ค. ร่วงลง 8.3% มาอยู่ที่ระดับ 17.7 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนสต็อกน้ำมันที่ศูนย์กลางการจัดเก็บน้ำมันที่เมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบสำหรับตลาดน้ำมัน NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์

สต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างมากเช่นนี้ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหดตัวของอุปสงค์พลังงาน อันเนื่องมาจากผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย โดยรายงานล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐไม่มีการขยายตัวในเดือนธ.ค.

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท ระบุว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของกรีซพุ่งขึ้นสู่ระดับ 159.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2554 เพิ่มขึ้นจากระดับ 154.7% ของจีดีพี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มยูโรโซน และสะท้อนให้เห็นว่ากรีซยังคงเผชิญกับภาระหนี้สินมูลค่ามหาศาล แม้รัฐบาลพยายามลดการใช้จ่ายลงจำนวนมากก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ก.พ. ซึ่ง EIA จะรายงานในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ