ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น 53 เซนต์ ตลาดจับตา EU/IMF ตัดสินใจช่วยกรีซรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้น 53 เซนต์ แตะที่ 97.44 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.พ.) จากระดับปิดเมื่อคืนนี้ที่ 96.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) จะตัดสินใจเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบสอง

นายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซวางแผนที่จะประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำทางการเมืองของกรีซในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติมที่จำเป็นต่อการรับความช่วยเหลือรอบสองจากอียูและไอเอ็มเอฟ

ผู้นำอียูได้เรียกร้องให้กรีซจัดทำแผนลดรายจ่ายเพิ่มเติมเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือมูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (1.7 แสนล้านดอลลาร์) จากอียูและไอเอ็มเอฟ รวมถึงการที่เจ้าหนี้ภาคเอกชนจะยอมล้างหนี้จำนวน 1 แสนล้านยูโร ซึ่งรัฐบาลกรีซจำเป็นที่จะต้องได้รับเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อช่วยให้ประเทศหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ภายในเดือนมีนาคม โดยกรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระเงินกู้คืนเจ้าหนี้เอกชนเป็นจำนวน 1.44 หมื่นล้านยูโร ในวันที่ 20 มีนาคมนี้

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ก.พ. ซึ่ง EIA จะรายงานในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ