ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก จากคาดการณ์อากาศแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2012 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) สัญญาข้าวโพดกลับขึ้นมาปิดบวก จากการคาดการณ์ที่ว่า อากาศแห้งแล้งในอาร์เจนติน่าและบราซิลจะสร้างความเสียหายต่อผลผลิต ซึ่งได้กระตุ้นอุปสงค์ในตลาด ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดลบ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ฝนที่ตกข้ามคืนในอาร์เจนติน่าจะเอื้อต่อการเพาะปลูกถั่วเหลือง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 6.425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 6.6075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 12.315 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ของเทรดเดอร์ว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) อาจปรับลดการคาดการณ์ปริมาณธัญพืชอเมริกาใต้และปรับเพิ่มการคาดการณ์อุปสงค์จากการส่งออกข้าวโพดสหรัฐ ในรายงานที่จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน จากการคาดการณ์ว่า ฝนที่ตกข้ามคืนในอาร์เจนติน่าจะเพิ่มความชุ่มชื้นแก่พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลือง จากเดิมที่มีอากาศแห้งแล้งปกคลุมและสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานอาหารของโลก

รายงานจากคอมโมดิตี้ เวตเธอร์ กรุ๊ป ระบุวานนี้ว่า ฝนที่ตกต้องตามฤดูกาลในฤดูเพาะปลูก ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนสูง 4 นิ้วนั้น จะช่วยเพิ่มผลผลิตในอาร์เจนติน่า และคาดว่าฝนจะตกในบริเวณทางใต้ของบราซิลในวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ USDA คาดการณ์ว่า อาร์เจนติน่าเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และบราซิลอาจขึ้นแท่นผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลกในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ