ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดบวกจากอากาศอเมริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) สัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดยังคงจับตาดูผลกระทบของสภาพอากาศที่จะมีต่อผลผลิตในอเมริกาใต้ ขณะที่ข้าวสาลีก็ดีดตัวสูงขึ้นเนื่องจากอียิปต์นำเข้าข้าวสาลีจากสหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ระดับ 6.395 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 11.25 เซนต์ หรือ 1.8% แตะที่ระดับ 6.4125 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ระดับ 12.52 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ภาวะการซื้อขายในตลาดธัญพืชแข็งแกร่งขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในช่วงเช้าของการซื้อขาย เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังรัฐบาลกรีซอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัด

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองกลับมาดีดขึ้นเ เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับผลกระทบของสภาพอากาศแห้งในอเมริกาใต้ช่วงต้นสัปดาห์ และอากาศร้อนแห้งในช่วงปลายสัปดาห์ต่อสภาพผลผลิต

แฟรงก์ เลช จาก ฟิวเจอร์ พาธ เทรดดิ้งกล่าวว่า สภาวะอากาศแห้งยังคงส่งผลกระทบต่อผลผลิตในอเมริกาใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลืองซึ่งกำลังเป็นที่วิตกกังวลอยู่ในขณะนี้

ในขณะเดียวกับ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ผู้ส่งออกภาคเอกชนของสหรัฐ ได้รายงานว่ามีการส่งออกถั่วเหลืองโดยไม่ทราบปลายทางเป็นจำนวน 120,000 ตันในช่วงฤดู 2555/2556

"สัปดาห์นี้รองประธานาธิบดีจีนจะเดินทางมายืนสหรัฐ และเทรดเดอร์ในตลาดก็หวังว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยให้สหรัฐสามารถส่งออกได้มากขึ้น"

สำหรับข้าวสาลีก็ปรับสูงขึ้น โดยได้รับปัจจัยบางส่วนจากการส่งออกไปยังอิยิปต์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 54 กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าอุปสงค์การส่งออกของสหรัฐจะดีดตัวสูงขึ้น เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนลงทำให้สัญญาธัญพืชในตลาดยิ่งน่าดึงดูดใจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ