ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดบวกหลังเงินช่วยกรีซ,อุปสงค์สงออกสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปรับสูงขึ้น จากการคาดการณ์ที่ว่ารมว.คลังยูโรโซนจะบรรลุข้อตกลงด้านการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบสองในวันจันทร์นี้ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีดีดตัวปิดบวก จากปัจจัยหนุนของข่าวที่ว่า ยูเครนจะจำกัดการส่งออกข้าวสาลี

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ระดับ 6.4175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 15.25 เซนต์ หรือ 2.4% ปิดที่ระดับ 6.44 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ระดับ 12.675 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

การซื้อขายในตลาด CBOT และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ได้รับปัจจัยหนุนบางส่วนจากแนวโน้มที่สดใสขึ้น หลังโฆษกของรัฐบาลกรีซเปิดเผยว่ารัฐมนตรีการคลังในยูโรโซนอาจอนุมัติเงินช่วยเหลือก้อนกรีซเป็นจำนวน 1.3 แสนล้านยูโรในวันนี้

หนังสือพิมพ์ Izvestia newspaper รายงานว่า ผู้ส่งออกธัญพืชจากยูเครนตกลงที่จะจำกัดการส่งออกเหลือ 1.7 ล้านตันระหว่างเดือนก.พ.-มี.ค. ตามคำเรียกร้องของรัฐบาลยูเครน โดยมีสาเหตุจากความกังวลเกี่ยวกับปริมาณสต็อกของตลาดในประเทศ

สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวดังกล่าว เนื่องจากการส่งออกธัญพืชเลี้ยงสัตว์ของยูเครนแข่งขันกับการส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐในตลาดโลกปีนี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานของผู้ส่งออกภาคเอกชนที่ระบุว่า มีการส่งออกข้าวสาลีชนิด soft read จำนวน 120,000 ตันไปยังอียิปต์

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองยังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า อุปสงค์ของถั่วเหลืองจากสหรัฐจะดีขึ้น เนื่องจากอากาศที่ปกคลุมอเมริกาใต้สร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิต ขณะที่ผู้ส่งออกภาคเอกชนรายงานว่าส่งออกถั่วเหลืองไปจีนจำนวน 2.92 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ