ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวสาลี,ถั่วเหลืองปิดลบจากปัจจัยด้านสต็อก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดลบ เนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่าสต็อกของทั้งสองธัญพืชจะเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 12.25 เซนต์ หรือ 1.9 % ปิดที่ 6.295 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 11 เซนต์ หรือ 1.7% มาอยู่ที่ระดับ 6.33 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ระดับ 12.71 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า นักลงทุนกระหน่ำขายสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกข้าวสาลีในฤดูกาล 2555/2556 ที่มีกำหนดเปิดเผยวันที่ 24 ก.พ.นั้น อาจปรับระดับคาดการณ์ข้าวสาลีเพิ่มขึ้น เทรดเดอร์บางรายคาดหวังว่าสต็อกข้าวโพดจะทำสถิติเพิ่มสองเท่าเป็นอย่างน้อย

ขณะที่ข่าวว่าฝนที่ตกในเวลาอันเหมาะสมบริเวณพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในอาร์เจนติน่า และพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่สำคัญของสหรัฐเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ นับเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้แก่ตลาด

อย่างไรก็ตาม มีเพียงสัญญาถั่วเหลืองที่ยังคงดีดตัวสูงขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวก อีกทั้งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติข้อตกลงที่จะมอบเงินช่วยเหลือกรีซเป็นจำนวน 1.3 แสนล้านยูโร (1.719 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนค่าเงินยูโรและตลาดหุ้น

นอกจากนี้ เทรดเดอร์เลือกที่จะซื้อสัญญาถั่วเหลือง และขายสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลี เพราะคาดว่าอุปสงค์ถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้น และพื้นที่เพาะปลูกจะลดลง อีกทั้งเป็นไปได้สูงว่าสหรัฐอาจปรับลดการคาดการณ์ปริมาณสต็อกถั่วเหลืองในฤดูกาล 2555/2556

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากการรายงานของกลุ่มผู้ส่งออกเอกชนว่า สหรัฐส่งออกถั่วเหลืองไปจีน 250,000 ตัน รวมทั้งการคาดการณ์ว่าอียูอาจปรับลดตัวเลขประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองในฤดูกาล 2555/2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ