ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดบวกจากอุปสงค์,นโยบายผ่อนปรน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2012 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 ก.พ.) สัญญาธัญพืชดีดตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเทรดเดอร์เชื่อมั่นว่าการผ่อนปรนนโยบายการเงินทั่วโลกจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และยังมีปัจจัยหนุนจากข่าวอุปสงค์ที่สร้างบรรยากาศคึกคักในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ระดับ 6.3825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 11.5 เซนต์ หรือ 1.8% อยู่ที่ระดับ 6.445 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ระดับ 12.7225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า แม้ว่าสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดในภาพรวม แต่สัญญาธัญพืชกลับดีดสูงขึ้นจากมุมมองที่ว่านโนบายการเงินทั่วโลกจะลดความเข้มงวดเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเมื่อเร็วๆ นี้ จีนถือเป็นประเทศล่าสุดที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมีราคาข้าวโพดในประเทศที่ใกล้ทำสถิติใหม่

เทรดเดอร์เชื่อว่า สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีที่ปรับลดลงเมื่อวานนี้ค่อนข้างต่ำเกินไป จึงทำให้เป็นปัจจัยหนุนบางส่วน

นอกจากนี้ กระแสข่าวที่ว่าธัญพืชสหรัฐมีความได้เปรียบอย่างมากในการแข่งขันในตลาดโลกขณะนี้ ก็ได้สร้างความคึกคักในตลาดด้วย โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ยืนยันว่ามียอดสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐไปยังจีนจำนวน 175,000 ตัน สำหรับฤดูกาล 2555/2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ