ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงเทขายทำกำไรฉุดข้าวสาลี-ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 2, 2012 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 มี.ค.) สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปรับลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์บางรายเลือกที่จะเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาปรับสูงขึ้นเมื่อวันก่อน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองยังคงปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการธัญพืชสหรัฐแข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ระดับ 6.54 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีลดลง 4 เซนต์ หรือcents, or 0.6% ปิดที่ระดับ 6.64 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.2% สู่ระดับ 13.225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

มีการคาดการณ์ในตลาดว่า ตลาดอาจจะมีแรงซื้อส่งเข้ามามากเกินไปเมื่อพิจารณาจากสัญญาธัญพืชที่ปิดบวกติดต่อกันหลายวัน ซึ่งมุมมองดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันให้ราคาธัญพืช

ด้านสัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปิดลบ เนื่องจากมีการพยาการณ์อากาศว่า ฝนซึ่งกำลังจะตกก่อนถึงหน้าเพาะปลูกฤดูไม้ผลิในเขตมิดเวสต์ในสหรัฐในเดือนหน้านั้น อาจเติมความชุ่มชื้นให้แก่ดินที่แห้งแล้ง ซึ่งเป็นตัวช่วยที่จะสร้างการเจริญเติบโตให้แก่ข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวบริเวณที่ราบตอนใต้ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์บางรายกล่าวว่า ข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวได้พ้นระยะแตกดอกเร็วเกินไป และมีการพยากรณ์อากาศว่า พื้นที่ที่เพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวที่สำคัญ บริเวณทางตะวันตกและตอนใต้นั้น ฝนอาจไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นปัจจัยฉุดราคาข้าวสาลีระหว่างวัน

แต่กระนั้น สัญญาข้าวสาลียังคงได้รับแรงกดดัน เนื่องจากเทรดเดอร์เลือกรับมุมมองด้านที่ว่า ผู้ส่งออกภาคเอกชนอาจจะขายข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาว 120,000 ตันแก่อิหร่านสำหรับฤดูกาล 2555/2556 แม้ว่าจะต้องรอการการอนุมัติจากกระทรวงการคลังสหรัฐก่อนก็ตาม

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกถั่วเหลืองในสัปดาห์ล่าสุดแตะระดับ 976,400 ตัน ซึ่งเหนือความคาดการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ