ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบจากคาดการณ์ผลผลิตพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 6, 2012 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ของจีน รวมทั้งการปรับเพิ่มการคาดการณ์ผลผลิตธัญพืชและสต็อกสหรัฐ ขณะที่สัญญาข้าวโพดยังคงปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าและข่าวดีเกี่ยวกับปริมาณอุปสงค์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ระดับ 6.6075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.37% สู่ระดับ 6.72 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ระดับ 13.25 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า ทั้งสัญญาข้าวสาลีและสัญญาถั่วเหลืองปรับลดลง หลังจากจีนซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ปรับลดการคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี โดยจีนปรับลดเป้าหมายการเติบโตของปี 2555 ไว้ที่ 7.5% จากเดิม 8% แต่ยังคงเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อไว้ในระดับเดิมที่ 4%

ขณะเดียวกัน ตลาดก็ได้แรงกดดันหลังากสถาบันวิจัยนโยบายอาหารและเกษตร ซึ่งเป็นองค์กรด้านวิชาการของมหาวิทยาลัยมิสซูรี เปิดเผยตัวเลขการคาดการณ์ปริมาณผลผลิตและสต็อกของสหรัฐ โดยแสดงตัวเลขประมาณการข้าวสาลีและถั่วเหลืองสูงกว่าตัวเลขของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

สถาบันวิจัยนโยบายอาหารและเกษตรคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีในฤดูกาล 2555/2556 ไว้ที่ 2.239 พันล้านบุชเชล มากกว่าตัวเลขประมาณการของ USDA ที่ระดับ 74 ล้านบุชเชล และคาดการณ์สต็อกเพิ่มขึ้นเป็น 966 ล้านบุชเชล จากระดับ 845 ล้านบุชเชลในฤดูกาลนี้ สำหรับสต็อกถั่วเหลืองคาดการณ์ที่ระดับ 301 ล้านบุชเชล มากกว่าตัวเลขประมาณการขอบ USDA ที่ระดับ 205 ล้านบุชเชล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ