อินเดียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกฝ้ายหลังเกษตรกร-จีนออกโรงคัดค้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกฝ้ายแล้ว หลังจากที่กลุ่มผู้ปลูกฝ้าย เทรดเดอร์ และจีน ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่สุดของอินเดียได้ออกมาประท้วงคำสั่งห้ามดังกล่าว

อนันด์ ชาร์มา รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของอินเดียได้ออกแถลงการณ์ว่า เมื่อพิจารณาผลประโยชน์ของเกษตรกร อุตสาหกรรม และการค้าแล้ว ทางคณะรัฐมนตรีมีความเห็นว่า ควรที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ อินเดียได้สั่งห้ามการส่งออกฝ้ายเพื่อรับประกันความมั่นคงของอุปทานภายในประเทศ หลังจากที่ยอดส่งออกสูงกว่าการประเมินของรัฐบาล สำหรับการตัดสินใจอนุญาตให้มีการส่งออกฝ้ายได้อีกครั้ง จะช่วยเพิ่มอุปทานในตลาดทั่วโลก และจะเพิ่มแรงกดดันต่อสัญญาล่วงหน้าซึ่งร่วงลงไปถึง 55% ในตลาดนิวยอร์กเมื่อปีที่แล้ว

สัญญาซื้อขายฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลงถึง 0.9% แตะ 88.01 เซนต์ต่อปอนด์ในตลาด ICE ก่อนที่จะดีดขึ้นมาสู่ระดับ 88.38 เซนต์ เมื่อเวลา 10.21 น.ตามเวลาในสิงคโปร์ โดยเมื่อวันที่ 5 มี.ค. สัญญาได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากที่อินเดียได้ออกคำสั่งห้ามส่งออกฝ้าย และได้พุ่งแตะระดับ 94.24 เซนต์ในวันต่อมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. ก่อนที่จะปรับตัวลง 0.9% เมื่อวันที่ 9 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ