ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาดีดตัวขานรับคาดการณ์สหรัฐผ่อนปรนอุปทานเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 13, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าในตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นทั่วทั้งกระดานในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์กันมากว่า สหรัฐจะใช้มาตรการเพื่อบรรเทาสภาพคล่อง

ตลาดคาดว่า จะมีการส่งสัญญาณของการผ่อนปรนอุปทานเงินจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงผันผวนต่อไป ขณะที่เศรษฐกิจมหภาคยังไม่มีความแน่นอน

สัญญาข้าวดีดตัวขึ้นวันนี้ โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวพุ่งขึ้นกว่า 1% ซึ่งถือเป็นการเติบโตในลักษณะของการชดเชย เนื่องจากสัญญาดังกล่าวไม่ได้ดีดตัวขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา หลังจากที่สัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้นกว่า 2%

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนยังคงปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 5 และแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 2,458 หยวนต่อตัน ขณะที่อุปทานในตลาดสปอตตึงตัว ส่วนสัญญาข้าวต้นฤดูเดือนก.ย.ในตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นประมาณ 0.6% หลังจากที่ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวขึ้น

น้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปรุงอาหารปรับตัวขึ้นปานกลาง โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดต้าเหลียนปิดบวก 0.49% ที่ 4,502 หยวนต่อตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดบวก 0.61% ที่ 9,588 หยวนต่อตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การซื้อขายที่เงียบเหงาในตลาดสปอตและสำรองที่มีอยู่มากจะส่งผลกระทบต่อตลาดถั่วเหลือง โดยการนำเข้าถั่วเหลืองของจีนนั้นอ่อนตัวลงมา 3 เดือนติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงดีมานด์ในตลาดที่หดตัวลง โดยการประมูลถั่วเหลืองจากสต็อกจำนวน 300,000 ตันนั้น ก็ประสบความล้มเหลวอีกครั้งในวันนี้

สัญญาน้ำมันพืชคาดว่า จะผันผวนในระดับสูงต่อไปในระยะสั้น เมื่อพิจารณาจากการบริโภคที่ลดลงและอุปทานจำนวนมาก

สัญญาฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้นเล็กน้อย สัญญาเดือนก.ย.ปิดลบ 0.05% แตะ 21,590 หยวนต่อตัน

โครงการสำรองฝ้ายของรัฐบาลนั้นจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนนี้ ล่าสุด ธุรกิจฝ้ายไม่ได้เร่งจัดหาฝ้ายเนื่องจากราคาป่านที่ลดลง ความต้องการคาดว่าจะลดลงและสกัดช่วงขาขึ้นของราคาฝ้าย

ในระยะใกล้นั้น ราคาสัญญาฝ้ายคาดว่า จะเคลื่อนไหวที่แนวรับที่ 21,000 หยวนต่อตัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการซื้อของทางภาครัฐบาล

ส่วนสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดเจิ้งโจวบวก 0.54% ปิดที่ 6,650 หยวนต่อตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวจะไม่สูงขึ้นมากนักในระยะใกล้ แต่ส่งผลต่ออุปทานที่เพิ่มขึ้นและการบริโภคที่ลดลง อย่างไรก็ดี นโยบายการสำรองของทางรัฐบาลได้กำหนดราคาขั้นต่ำของน้ำตาลไว้ที่ 6,550 หยวนต่อตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของตลาดน้ำตาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ