ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2012 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) สัญญาข้าวถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับลดลงเล็กน้อย เนื่องจากเทรดเดอร์รับมุมมองอุปสงค์การส่งออก และการเกิดอากาศร้อนที่ผิดฤดูกาล

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2.4 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 6.62 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 2.2 เซนต์ หรือ 0.38% สู่ระดับ 6.49 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 14.2 เซนต์ หรือ 1.06% ปิดที่ระดับ 13.49 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ส่วนหนึ่งได้รับปัจหนุน จากการที่เทรดเดอร์มีมุมมองเกี่ยวกับอุปสงค์การส่งออกในระยะอันใกล้นี้ นอกจากนี้ ในช่วงเช้าของการซื้อขาย ตลาดได้รับปัจจัยหนุนภายนอกตลาดซึ่งมาจากตลาดหุ้น และพลังงาน

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดข้าวโพด

นอกจากนี้ ตัวเลขผลผลิตถั่วเหลืองที่ลดลงและข่าวที่ว่าเกิดอากาศแห้งก็เป็นปัจจัยหนุนในตลาดถั่วเหลือง แต่อาจได้รับแรงกดดันอย่างเบาบางจากการส่งออกของอาร์เจนติน่าที่ยังคงล่าช้า เนื่องจากแรงงานที่ท่าเรือยังคงหยุดงานประท้วง

ด้านสัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนบางส่วนจากสัญญาถั่วเหลืองที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก และเทรดเดอร์ข้าวโพดก็กำลังจับตามองอุปสงค์การส่งออกอยู่เช่นกัน ผู้ส่งออกภาคเอกชนประกาศการส่งออกข้าวโพดสหรัฐจำนวน 240,000 ตันโดยไม่ทราบจุดหมายปลายทางสำหรับฤดูกาล 2554/2555 สำหรับกระแสข่าวว่าจีนสนใจข้าวโพดสหรัฐก็เป็นปัจจัยหนุนในตลาดข้าวโพดเช่นกัน แม้จะมีข่าวลือที่ว่าจีนสั่งซื้อข้าวโพดสหรัฐ 600,000 ตัน ยังไม่ได้รับการยืนยันก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศได้สร้างแรงกดดันในตลาดข้าวโพด เนื่องจากเทรดเดอร์รับมุมมองที่ว่า สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวอย่างผิดฤดูอาจจะทำให้ฤดูกาลเพาะปลูกเร็วขึ้น และเป็นการเพิ่มผลผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ