ราคาน้ำมัน WTI บวก 45 เซนต์ หลังสหรัฐปฏิเสธทำข้อตกลงอังกฤษระบายน้ำมันสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้น 45 เซนต์ แตะที่ 105.56 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากสหรัฐออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าได้ทำข้อตกลงร่วมกับอังกฤษเพื่อระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองฉุกเฉิน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ กำลังหารือกันเกี่ยวกับเรื่องการระบายน้ำมันออกจากคลังยุทธภัณฑ์สำรอง (Strategic Petroleum Reserve - SPR) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน เพราะเกรงว่าราคาที่ปรับตัวสูงจนเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ในช่วงแรกมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามาและนายกรัฐมนตรีคาเมรอนได้บรรลุข้อตกลงที่จะระบายน้ำมันออกจากคลัง SPR แต่ทางเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธในเวลาต่อมาว่า สหรัฐยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงในเรื่องดังกล่าวกับอังกฤษ

ทั้งนี้ ปัจจุบันสหรัฐมีน้ำมันในคลัง SPR อยู่ปริมาณ 697 ล้านบาร์เรล ซึ่งรัฐบาลจะระบายน้ำมันออกจากคลังดังกล่าวก็ต่อเมื่อเกิดภาวะอุปทานตึงตัวที่เป็นผลมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ การโจมตีของผู้ก่อการร้าย และสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ