ภาวะตลาดน้ำมัน:น้ำมันดิบ WTI พุ่ง $1.95 เหตุดอลล์อ่อน,กังวลอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 17, 2012 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแรงผิดคาด และตลาดกลับมาให้ความสนใจกับความตึงเครียดที่ยืดเยื้อระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดดีดขึ้น 1.95 ดอลลาร์ หรือ 1.86% แตะที่ 107.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดพุ่งขึ้น 3.21 ดอลลาร์ หรือ 2.62% ที่ระดับ 125.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อคืนนี้ออกมาอ่อนแรงผิดคาด โดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 74.3 จุด จาก 75.3 จุด ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในปีนี้ และร่วงลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 76 จุด ส่วนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ทรงตัวในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับคาดการณ์ที่ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งบ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่พุ่งข้น

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ดังกล่าวได้ถ่วงดอลลาร์ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้แตะระดับสูงสดในรอบ 11 เดือนเทียบเยน โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์ได้ทำให้น้ำมันดิบมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น

ความตึงเครียดในประเด็นอิหร่านได้กลับมาเป็นที่สนใจในตลาดอีกครั้งหลังสมาคมการสื่อสารโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (SWIFT) ดำเนินการตัดขาดธนาคารอิหร่านที่ถูกขึ้นบัญชีดำออกจากระบบธุรกรรมการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการโดดเดี่ยวอิหร่านดังกล่าวจะทำให้การขายน้ำมันของอิหร่านเผชิญความยากลำบากมากขึ้น โดยความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญหาด้านอุปทานนับเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมันดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ