ภาวะตลาดน้ำมันเงินดอลล์อ่อนหนุนน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.03

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (19 มี.ค.) เพราะได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ตลาดลอนดอนร่วงลง หลังจากมีรายงานว่าผลผลิตน้ำมันดิบของลิเบียและซาอุอาระเบียปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 1.03 ดอลลาร์ หรือ 0.96% ปิดที่ 108.09 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 106.55-108.24 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 10 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 125.71 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 124.82-126.05 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.5% เมื่อเทียบกับยูโรเมื่อวานนี้ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ (dollar index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ร่วงลง 0.5% ซึ่งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์จะทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ มีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานของสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐที่ระบุว่า ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้านเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 28 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2550 และไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันมา 5 เดือน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังจาก Joint Organization Data Initiative (JODI) เปิดเผยข้อมูลบนเว็บไซต์ว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในกลุ่มโอเปค ผลิตน้ำมันได้ 9.87 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 0.6% จากระดับ 9.81 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธันวาคม ส่งผลให้ผลผลิตน้ำมันเดือนดังกล่าวเกือบแตะระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในรอบกว่า 31 ปี

นอกจากนี้ JODI ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียส่งออกน้ำมัน 7.51 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้นจาก 7.36 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธันวาคม ด้านปริมาณน้ำมันดิบสำรองของประเทศอยู่ที่ระดับ 254.6 ล้านบาร์เรลในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 5.9% จากระดับ 240.6 ล้านบาร์เรลในเดือนธันวาคม

ขณะที่การปิโตรเลียมของลิเบียรายงานว่า ลิเบียวางแผนที่จะส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุปทานน้ำมันของลิเบียปรับตัวสูงขึ้น

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะร่วงลง 2.1 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ