ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชอ่อนแรงหลังพุ่งแรงในช่วงก่อนหน้านี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2012 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 มี.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ได้กระตุ้นการคาดการณ์เกี่ยวกับแรงซื้อที่สูงเกินไป รวมทั้งการตรวจสอบยอดส่งออกของสหรัฐที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยตลอดทั้งเขตมิดเวสต์และเกรทเพลนยังเพิ่มแรงกดดันต่อธัญพืชอีกด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 9.5 ฌซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 6.635 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วง 19.75 เซนต์ หรือ 2.9% ปิดที่ 6.5225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 7.5 เซนต์ หรือ 0.55% สู่ระดับ 13.665 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า ถึงแม้ตลาดจะได้รับปัจจัยหนุนจากภายนอก ซึ่งรวมไปถึงการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดทองคำและตลาดน้ำมัน แต่สัญญาธัญพืชกลับปรับตัวลดลงเนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ทำให้เกิดกระแสข่าวที่ว่า ตลาดมีแรงซื้อสูงเกิน ส่งผลให้เกิดการเทขายอย่างหนัก

ในขณะเดียวกัน รายงานผลการตรวจสอบยอดส่งออกธัญพืชของกระทรวงเกษตรของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดธุรกิจส่งออก ต่างก็อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ โดยรายงานของกระทรวงระบุว่า ผลการตรวจสอบยอดส่งออกข้าวโพด พบว่าแตะที่ 23.195 ล้านบุชเชล สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 มีนาคม ในขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองอยู่ที่ 20.82 ล้านบุชเชลและ 23.7 ล้านบุชเชลตามลำดับ

นอกจากนี้ การพยากรณ์สภาพอากาศยังคาดว่า จะมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมากในเขตมิดเวสต์และเกรทเพลน ซึ่งจะช่วยให้พืชมีภาวะการเติบโตที่ดีขึ้นและได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ