ภาวะตลาดน้ำมันวิตกภาคการผลิตจีนชะลอตัว ฉุดน้ำมัน WTI ร่วง $1.92

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (22 มี.ค.) หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของจีนและยูโรโซนหดตัวลง ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์พลังงานทั่วโลก นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงกดดันหลังจากฝรั่งเศสเปิดเผยว่ากลุ่มประเทศอุตสาหกรรมกำลังพิจารณาเรื่องการปล่อยน้ำมันออกจากคลังสำรองฉุกเฉิน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 1.92 ดอลลาร์ หรือ 1.79% ปิดที่ 105.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 1.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 123.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนและยูโรโซนหดตัวลง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะฉุดรั้งอุปสงค์พลังงานให้อ่อนแอลงด้วย โดยเมื่อวานนี้เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนร่วงลงสู่ระดับ 48.1 ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับระดับ 49.6 ของเดือนก.พ. ซึ่งป็นการหดตัวลงติดต่อกัน 5 เดือน นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ยังเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนด้วย

ขณะที่มาร์กิต อิโคโนมิกส์ รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของกลุ่มยูโรโซน ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 47.7 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 49 จุดในเดือนก.พ. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 49.5 จุด

นอจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากนายเอริค เบส์ซง รมว.อุตสาหกรรมของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสและกลุ่มประเทศคู่ค้ากำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองฉุกเฉิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ ได้หารือกันเกี่ยวกับเรื่องการระบายน้ำมันออกจากคลังยุทธภัณฑ์สำรอง (Strategic Petroleum Reserve - SPR) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน เพราะเกรงว่าราคาที่ปรับตัวสูงจนเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ผู้นำอังกฤษและสหรัฐยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงในเรื่องดังกล่าวจนถึงขณะนี้

ปัจจุบันสหรัฐมีน้ำมันในคลัง SPR อยู่ปริมาณ 697 ล้านบาร์เรล ซึ่งรัฐบาลจะระบายน้ำมันออกจากคลังดังกล่าวก็ต่อเมื่อเกิดภาวะอุปทานตึงตัวที่เป็นผลมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ การโจมตีของผู้ก่อการร้าย และสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ได้รับแรงหนุนในระหว่างวันหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 มี.ค. ลดลง 5,000 ราย มาอยู่ที่ 348,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ