ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญากากถั่วเหลืองนำสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นปานกลางเกือบทุกประเภทในวันนี้ สวนทางกับสัญญาผลิตภัณฑ์โลหะและเคมีที่ยังคงปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาคการผลิตที่หดตัวลงของจีนและยุโรป

สัญญากากถั่วเหลืองในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนเป็นแกนนำในการดีดตัวขึ้น โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย.ปิดพุ่งขึ้น 1.89% แตะ 3,240 หยวนต่อตัน และปริมาณการซื้อขายก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน นับเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่า นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาดอาหารสัตว์

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. 2556 ปิดบวก 0.73% ที่ 4,551 หยวนต่อตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย.ปิดสูงขึ้น 0.92% ที่ 9,654 หยวนต่อตัน

ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนปรับตัวขึ้นหลังจากที่พักฐานไปในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์เรื่องผลผลิตถั่วเหลืองที่ปรับตัวลงในอเมริกาใต้ และพื้นที่เพาะปลูกเมล็ดน้ำมันที่ลดลงในสหรัฐ นักวิเคราะห์คาดว่า อุปทานถั่วเหลืองทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะตึงตัว และจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนให้ปรับตัวขึ้นในระยะกลางและระยะยาว

ส่วนราคาขายส่งน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดในประเทศปรับตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ แต่ยอดขายยังคงซบเซา ขณะเดียวกันก็ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบ โดยโรงงานแปรรูปขนาดกลางและขนาดเล็กได้ระงับการผลิต ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันถั่วเหลืองลดลง

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวขยับขึ้น 0.09% ปิดที่ 21,360 หยวนต่อตัน

สัญญาฝ้ายตลาดเจิ้งโจวยังคงอ่อนตัวในช่วงที่โครงการสำรองฝ้ายของรัฐสิ้นสุดลง ในขณะที่ตลาดสิ่งทอของจีนยังไม่ส่งสัญญาณของการฟื้นตัว โดยโรงงานบางแห่งตั้งเป้าที่จะลดการผลิตลง เนื่องจากการซื้อขายใยฝ้ายที่ลดลง และราคาป่านที่ปรับตัวลง ตลาดเชื่อว่า ราคาฝ้ายจะเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลง โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากการซื้อของทางการ

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย.ในตลาดเจิ้งโจวปิดสูงขึ้น 0.42% แตะ 6,637 หยวนต่อตัน

อุปทานน้ำตาลใหม่และน้ำตาลนำเข้าที่สูงขึ้น สต็อกภาคอุตสาหกรรมที่อยู่ในระดับสูง และช่วงเวลาการบริโภคที่ซบเซาจะยังคงส่งผลกระทบต่อราคาน้ำตาลในอนาคต อย่างไรก็ดี ราคาน้ำตาลภายในประเทศไม่มีแนวโน้มว่าจะร่วงลงต่ำกว่าราคาซื้อขั้นต่ำที่ 6,550 หยวนต่อตัน ตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางการจีนได้รับซื้อน้ำตาลเป็นครั้งที่ 4 ของปีนี้ แต่ปริมาณการซื้อขายยังคงเบาบาง และราคาซื้อขายโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6,785 หยวนต่อตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ