ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.52 หลังยอดส่งออกน้ำมันอิหร่านร่วง

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 24, 2012 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) หลังจากมีรายงานว่ายอดส่งออกน้ำมันของอิหร่านร่วงลงอย่างหนักในเดือนมี.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.52 ดอลลาร์ หรือ 1.44% ปิดที่ 106.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 108.25-105.16 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.99 ดอลลาร์ หรือ 1.62% ปิดที่ระดับ 125.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของสำนักงานสถิติด้านพลังงานของอิหร่านว่า มาตรการคว่ำบาตรที่กลุ่มชาติตะวันตกนำมาใช้เพื่อตอบโต้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้น เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่านแล้วในขณะนี้ โดยรายงานระบุว่า อิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) สามรถส่งออกน้ำมันได้ไม่ถึง 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. หรือลดลง 14% และนับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ยอดส่งออกน้ำมันของอิหร่านลดลง

สหรัฐและประเทศยุโรปประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อทุกหน่วยงานของรัฐบาลอิหร่าน รวมถึงการสั่งอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางอิหร่าน ขณะที่สมาคมการสื่อสารโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (SWIFT) ได้ประกาศตัดขานสถาบันการเงิน 30 แห่งของอิหร่านออกจากระบบธุรกรรมการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู)

นายเดวิด โคเฮน รมช.คลังฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายและข่าวกรองการเงินของสหรัฐกล่าวว่า การตัดสินใจของ SWIFT สะท้อนให้เห็นว่า นานาประเทศเห็นพ้องกันถึงความเป็นจำเป็นในการเพิ่มแรงกดดันเพื่อโน้มน้าวให้อิหร่านแก้ปัญหานิวเคลียร์ที่ผิดกฏหมายซึ่งเป็นประเด็นที่นานาประเทศวิตกกังวล

อย่างไรก็ตาม อิหร่านยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์มีจุดประสงค์ในทางสันติ แม้ชาติตะวันตกพยายามกดดันให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อคลายความสงสัยเกี่ยวกับเจตนาในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ