ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลลาร์อ่อนหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (23 มี.ค.) สัญญาถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจัยหนุนด้านเงินดอลลาร์อ่อนและสถานการณ์เชิงบวก แม้ว่าราคาสัญญายังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนก็ตาม

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ระดับ 6.465 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ขยับขึ้น 8 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 6.5425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นสูงมาก 16.25 เซนต์ หรือ 1.2% แตะที่ 13.6575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองเมื่อวันศุกร์ฟื้นตัวจากการปรับลดลงเมื่อวันพฤหัสบดี แม้ว่าจะปิดต่ำกว่าระดับของสัปดาห์ก่อนอยู่ 8.25 เซนต์ โดยสัญญาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยที่สำคัญจากทั้งเงินดอลลาร์อ่อน และมุมมองใหม่เกี่ยวกับอุปสงค์จากจีน ขณะเดียวกันก็ได้ปัจจัยบางส่วนจากข่าวว่าผลผลิตอเมริกาใต้ลดลง

อาร์เจนติน่าคาดการณ์ว่าผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศจะแตะระดับ 44 ล้านตันปีนี้ ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) อยู่ 2.5 ล้านตัน

สำหรับสัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดขยับขึ้นจากการพุ่งขึ้นในตลาดถั่วเหลืองและเงินดอลลาร์อ่อน

ด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเคลื่อนเข้าสู่แดนบวกด้วยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แม้ตัวเลขจะต่ำกว่าการซื้อขายข้าวสาลีโดยรวมในสัปดาห์ก่อนอยู่ 17.75 เซนต์ อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวในตลาดที่ว่าจะมีการตั้งราคาเพื่อแข่งกับคู่แข่งมากขึ้นในตลาดโลก ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะทำให้ USDA ปรับเพิ่มตัวเลขการคาดการณ์การส่งออก 25-50 ล้านตันในรายงานแนวโน้มอุปสงค์และอุปทานในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โมรอคโคกำลังเผชิญกับปริมาณผลผลิตข้าวสาลีซึ่งไม่เป็นที่พึงพอใจในปีนี้ จึงจะเสนอขายข้าวสาลี 180,000 ตัน นอกจากนี้ เทรดเดอร์หลายรายมีมุมมองว่าโมรอคโคอาจนำเข้าข้าวสาลีเพิ่มขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันเทรดเดอร์ระบุเกี่ยวกับความวิตกกังวลที่อาจเกิดขึ้นในด้านผลผลิตจากฝั่งยุโรปตะวันตก จากการพยากรณ์อากาศว่าอากาศแห้งจะปกคลุมพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ