ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลลาร์แข็ง,ส่งออกลดฮวบฉุดธัญพืชร่วงระนาว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) สัญญาถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลีปรับร่วงลงต่ำอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งรายงานยอดส่งออกที่ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ และปัจจัยนอกตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวลดลง 16.25 เซนต์ หรือ 2.62% ปิดที่ 6.04 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงต่ำมาก 18.25 เซนต์ หรือ 2.89% ปิดที่ 6. 125 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 13.555 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับลดลงต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ โดยการซื้อขายดิ่งสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. ขณะเดียวกันระดับปิดตลาดเมื่อคืนนี้ปรับลงถึง 42% เมื่อเทียบกับการปิดบวกครั้งล่าสุดในวันที่ 23 มี.ค.

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดการสั่งซื้อข้าวโพดสหรัฐเพื่อการส่งออกประจำสัปดาห์ ต่ำกว่าระดับการคาดการณ์อย่างมากเป็นจำนวนเพียง 157,700 ตัน นับเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2554

จากข้อมูลการส่งออกที่อ่อนแอ และสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งปรับค่าแข็งขึ้น รวมทั้งปัจจัยนอกตลาดเชิงลบจากตลาดหุ้นและพลังงาน สร้างแรงกดดันให้สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง และเกิดแรงเทขายในสัญญาข้าวโพดอย่างหนัก

ด้านสัญญาข้าวสาลีก็ได้รับแรงกดดันเดียวกันและขยับต่ำลง การปรับลงในสัญญาข้าวโพดเริ่มปรากฎในการซื้อขายวันอังคารเป็นครั้งแรก สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. สำหรับระดับปิดเมื่อคืนนี้รูดลง 47% เมื่อเทียบกับการปิดบวกในวันจันทร์

นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากข่าวว่าอากาศที่ชื้นขึ้นได้ปกคลุมยุโรป แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวว่าอากาศที่อบอุ่นขึ้นได้ปกคลุมภูมิภาคดังกล่าวก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์นี้อยู่ที่ 403,100 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับการคาดการณ์

แม้ว่าสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดในระดับที่ไม่รุนแรงเท่าตลาดธัญพืชอื่นๆ แต่การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ และการพุ่งลงอย่างหนักในสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีนั้นได้ฉุดสัญญาถั่วเหลืองสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที 22 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ