ราคาทองอ่อนแรงจากวิตกอุปสงค์ในอินเดีย ก่อนเฟดเผยรายงานการประชุม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 3, 2012 21:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองปรับตัวลงขณะนักลงทุนรอดูธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยในการประชุมดังกล่าว เฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % และยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 อย่างไรก็ตาม เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) ในการประชุมครั้งนี้

สัญญาทองล่วงหน้าที่ตลาด COMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับลง 0.3% ที่ 1,674.70 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 08.04 น.ตามเวลานิวยอร์ก

ความต้องการทองคำจากอินเดียยังคงอยู่ในภาวะซบเซา หลังจากบรรดาร้านค้าอัญมณีและเครื่องประดับในอินเดียได้ประท้วงต่อเนื่องต่อการปรับเพิ่มภาษีนำเข้าทองของทางการอินเดีย ขณะที่สมาคมทองแท่งแห่งมุมไบเปิดเผยว่าการนำเข้าทองแท่งในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 15-20 ตัน ลดลงจาก 50-60 ตันในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอินเดียเป็นผู้ซื้อทองแท่งรายใหญ่ที่สุดของโลก

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาดในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อความหวังเกี่ยวกับการดำเนินนโยบาย QE3 ซึ่งได้ถ่วงราคาทอง หลังจากที่ราคาพุ่งสูงในปีที่แล้วจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินอย่างมากของเฟด

ในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ของโรงงานในสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 1.3% ในเดือนก.พ. ซึ่งแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5% แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่า ภาคการผลิตของสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่สดใส แม้มีสัญญาณที่ชะลอความแรงลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ