ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว 20 เซนต์ หลังนักลงทุนคาดตัวเลขจ้างงานสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2012 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้น 20 เซนต์ แตะ 101.67 ดอลลาร์ ณ เวลา 10.50 น.ตามเวลาลอนดอน เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานสหรัฐจะเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payrolls) ประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐ จะเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 227,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมี.ค.จะทรงตัวที่ 8.3% โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันศุกร์ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสเปนขายพันธบัตรระยะกลางได้เพียง 2.6 พันล้านยูโร (3.4 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ 3.5 พันล้านยูโร ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของอุปสงค์พลังงานในสหรัฐ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 มี.ค.พุ่งขึ้น 9.01 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 362.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 2.1 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในอิหร่าน หลังจากสถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี ของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า อิหร่านได้ยุติการจำหน่ายน้ำมันให้กับบริษัทรายใหญ่ของกรีซ 2 แห่ง ได้แก่ เฮลเลนิค ปิโตรเลียม และ มอเตอร์ ออยล์ เฮลลัส หลังจากที่บริษัทค้างชำระค่าน้ำมันดิบที่ซื้อจากอิหร่าน อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ อิหร่านประกาศว่าจะหยุดส่งออกน้ำมันให้กับบริษัทของอังกฤษและฝรั่งเศส และขู่ด้วยว่าอาจจะไม่ส่งออกน้ำมันให้อีก 6 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้แก่ โปรตุเกส สเปน กรีซ อิตาลี เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ