อิหร่านเตรียมลงทุน $3 หมื่นล้านในอุตฯน้ำมัน เมินชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2012 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอสแตม คาเซมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะทุ่มเงินลงทุนอย่างน้อย 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่อุตสาหกรรมน้ำมันในประเทศ ในปีงบประมาณซึ่งจะเริ่มในวันที่ 20 มีนาคมนี้

หนังสือพิมพ์เตหะราน ไทม์ส ของอิหร่าน รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันกล่าวว่า เงินลงทุนส่วนหนึ่งซึ่งมีจำนวนมาก จะถูกนำไปลงทุนในโครงการก๊าซธรรมชาติหลายโครงการด้วยเช่นกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายคาเซมีกล่าวว่า โลกตะวันตกประสบความล้มเหลวในการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน และการคว่ำบาตรจะไม่เป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าของอุตสาหกรรม นอกจากนั้นยังย้ำว่า อิหร่านสามารถต้านทานผลกระทบจากการคว่ำบาตรได้

"ผมพูดได้อย่างมั่นใจว่า อุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านไม่สะทกสะท้านต่อการคว่ำบาตร" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ถ้อยแถลงของนายคาเซมี มีขึ้นไม่นานหลังจากสถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี ของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า อิหร่านได้ยุติการจำหน่ายน้ำมันให้กับบริษัทรายใหญ่ของกรีซ 2 แห่ง ได้แก่ เฮลเลนิค ปิโตรเลียม และ มอเตอร์ ออยล์ เฮลลัส หลังจากที่บริษัทค้างชำระค่าน้ำมันดิบที่ซื้อจากอิหร่าน อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นักวิเคราะห์ด้านการเมืองจับตาดูการประชุมนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่าน และ 5 ชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน) บวกเยอรมนี หรือกลุ่ม G5+1 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 13 เม.ย.นี้ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ