ภาวะตลาดน้ำมันข่าวอิหร่านเจรจาชาติตะวันตก ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 85 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 10, 2012 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ และจากข่าวที่ว่าอิหร่านตกลงที่จะเจรจาร่วมกับชาติตะวันตกในประเด็นนิวเคลียร์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 85 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 102.46 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 100.81-102.55 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนพ.ค. ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 76 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 122.67 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 121.02-122.86 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 120,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ว่าจะเพิ่มขึ้น 203,000 ตำแหน่ง และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 3 เดือนก่อนที่ 246,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานขยับลงเล็กน้อยสู่ระดับ 8.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่เดือนม.ค. 2552

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากข่าวความคืบหน้าในประเด็นการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่านยืนยันว่า การเจรจาหารือเรื่องนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกถาวร 5 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน และรัสเซีย บวกกับเยอรมนี จะมีขึ้นที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในวันเสาร์ที่ 14 เมษายน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายอาลี-อักบาร์ ซาเลฮี รมว.ต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะไม่ยอมรับเงื่อนไขใดๆ ก่อนการประชุม

นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า การเจรจาในครั้งนี้อาจจะมีการทำข้อตกลงที่จะนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่นักวิเคราะห์บางกลุ่มยังคงไม่มั่นใจในความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก โดยคาดว่าการเจรจาครั้งนี้อาจจะจบลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ซึ่งจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ในคืนวันพุธนี้ตามเวลาไทย หลังจากสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้น 9.01 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 362.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 2.1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ