ภาวะตลาดน้ำมันยอดค้าปลีกสหรัฐหนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 10 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 17, 2012 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นเกินคาดของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ เบรนท์ร่วงลง หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ในด้านบวกของการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.10% ปิดที่ 102.93 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 101.80 - 103.37 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 2.53 ดอลลาร์ หรือ 2.09% ปิดที่ 118.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 0.8% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.4% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคของสหรัฐยังคงจับจ่ายใช้สอยแม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินและต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท เอ็นบริดจ์ อิงค์ และบริษัทเอ็นเทอร์ไพรซ์ โพรดัคท์ส พาร์ทเนอร์ส ซึ่งเป็นเจ้าของท่อส่งน้ำมันซีเวย์ เปิดเผยว่า ทั้งสองบริษัทจะเริ่มการลำเลียงขนส่งน้ำมันผ่านท่อส่งซีเวย์ จากเมืองคุชชิ่ง มลรัฐโอกลาโฮมา ไปยังเขตกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐ ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดแรงกดดันด้านสต็อกน้ำมันที่เมืองคุชชิ่ง ซึ่งเป็นท่าส่งมอบน้ำมันสำหรับตลาด NYMEX

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงอย่างรุนแรง หลังจากอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจซึ่งประชุมร่วมกันที่เมืองอิสตันบูลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตกลงกันว่าจะประชุมร่วมกันอีกครั้งที่กรุงแบกแดดในวันที่ 23 พ.ค.

นักวิเคราะห์คาดว่า แรงตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและแรงกดดันเกี่ยวกับความวิตกกังวลเรื่องอุปทานตึงตัว จะลดน้อยลง ตราบใดที่การเจรจาดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 เม.ย.ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 100,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 900,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ