ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์แข็ง,ตลาดหุ้นร่วง ฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 เม.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากการเพาะปลูกผลผลิตเกิดขึ้นเร็วกว่าคาดการณ์ สภาพอากาศเอื้อให้คุณภาพดินเพาะปลูกดีขึ้น รวมทั้งสกุลดอลลาร์ซึ่งแข็งค่าอย่างแข็งแกร่ง และการปรับตัวลงของตลาดหุ้นและพลังงานได้สร้างแรงกดดันในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวลดลง 13.25 เซนต์ หรือ 2.18% ปิดที่ 5.94 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.73% มาอยู่ที่ 6.1575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวลดลง 18 เซนต์ หรือ 1.26% ปิดที่ 14.135 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สำหรับสัญญาข้าวโพดปรับร่วงต่ำสุดในบรรดาลสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากจากแรงเทขายทำกำไรอย่างหนักได้สร้างแรงกันในตลาด และฉุดสัญญาข้าวโพดส่งระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.

แม้ว่าจะมีข้อมูลจีนสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐสำหรับฤดูกาล 2555-2556 จำนวน 120,000 ตัน แต่ข้อมูลดังกล่าวก็ช่วยชะลอการปรับตัวลดลงในสัญญาถั่วเหลืองได้ไม่มากนัก และเทรดเดอร์บางรายเชื่อว่าความต้องการนำเข้าของจีนอาจลดลงอีกไม่นานนี้ ขณะเดียวกันมีบางรายเชื่อว่าตลาดมีสภาวะการซื้อสูงเกินไป

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงต่อเนื่องเริ่มมาตั้งแต่วันศุกร์ โดยสัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากสภาพอากาศที่กำลังจะเข้าปกคลุม

เจ้าหน้าที่ด้านอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐคาดว่า สภาพอากาศจะชื้นขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้คุณภาพของดินดีขึ้น แต่สำหรับเทรดเดอร์ซึ่งมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพาะปลูกข้าวก่อนฤดูกาลซึ่งมีผลผลิตอุดมสมบูรณ์เป็นทุนเดิม การมีข่าวดีด้านสภาพอากาศต่อเนื่องจึงยิ่งสร้างแรงกดดันในตลาดข้าวโพด และฉุดสัญญาข้าวโพดโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีกำหนดส่งมอบเดือนพ.ค. ดิ่งสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ