ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี ถั่วเหลืองปิดบวกแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 20, 2012 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 เม.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปิดในแดนบวก ภายหลังปรับร่วงในช่วงการซื้อขายก่อนหน้านี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของจีน และผลผลิตของอเมริกาใต้ลดลง

สัญญาส่งมอบข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 18 เซนต์ หรือ 3.03% ปิดที่ 6.12 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 14.25 เซนต์ หรือ 2.31% มาอยู่ที่ 6.3 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ขยับขึ้น 7.5 เซนต์ หรือ 0.53% แตะที่ 14.21 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีดีดตัวขึ้นในแดนบวก ภายหลังปรับร่วงต่อเนื่องติดต่อกัน 4 วัน ขณะที่สัญญาข้าวสาลีก็ฟื้นตัวขึ้นจากการลดลงอย่างหนักเมื่อวันพุธ

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า กระแสข่าวด้านความสนใจข้าวโพดสหรัฐของจีนและมุมมองว่าตลาดอาจมีภาวะการซื้อสูงเกินไป เป็นปัจจัยหนุนให้แก่ตลาดข้าวโพด และทำให้สัญญาข้าวโพดขึ้นสู่ระปิดซึ่งเข้าใกล้ระดับสูงสุดของระหว่างวัน

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนตลาดข้าวโพดจากคำพยากรณ์อากาศว่า จะเกิดอากาศแห้งขึ้นปกคลุมบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และผลผลิตในอาร์เจนติน่าซึ่งปรับตัวลดลง ขณะเดียวกันก็คาดว่าปัจจัยทั้งสองอาจผลักดันการส่งออกของสหรัฐประจำสัปดาห์ โดยยอดจำหน่ายข้าวโพดสหรัฐเพื่อการส่งออกประจำสัปดาห์อยู่ที่ 298,000 ตัน

ด้านสัญญาข้าวสาลีฟื้นตัวขึ้นบางส่วนเช่นกัน จากคำพยากรณ์อากาศเมื่อคืนนี้ว่าจะเกิดอากาศที่หนาวเย็นขึ้นปกคลุมเขตมิดเวสต์ในปลายสัปดาห์ที่จะถึง ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนในตลาด และยังช่วยดันให้สัญญาธัญพืชอื่นๆ พุ่งขึ้นตาม ระดับปิดของข้าวสาลีเมื่อคืนนี้ห่างจากระดับสูงสุดระหว่างวันเพียง 2.5 เซนต์ ขณะที่รายงานยอดขายข้าวโพดสหรัฐเพื่อการส่งออกบันทึกที่ระดับ 442,200 ตัน ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองฟื้นตัวหลังปิดลบกว่า 18 จุดเมื่อวันพุธ และขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความต้องการถั่วเหลืองสหรัฐของจีนกระตุ้นการพุ่งขึ้นในการซื้อขายเมื่อช่วงเช้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ