น้ำมัน WTI บวก 83 เซนต์หลังเยอรมนีเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 20, 2012 19:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ แตะที่ 103.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ เวลา 12.39 น. ตามเวลาลอนดอน หลังเยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย

สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้นแตะ 109.9 จากระดับ 109.8 ในเดือนมี.ค. นับเป็นปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และยังเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนี

นักลงทุนจับตาดูการเจรจาระหว่างอิหร่านกับ 5 ชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเยอรมนี (P5+1) ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงแบกแดดในวันที่ 23 พ.ค. เพื่อหารือในประเด็นที่ว่าอิหร่านกำลังพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งอิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายรอสแทม กาเซมี รัฐมนตรีพลังงานของอิหร่านคาดหวังว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีความคืบหน้าที่ดี เนื่องจากการคว่ำบาตรต่ออิหร่านโดยสหภาพยุโรป (อียู) นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของอุปทานน้ำมันดิบและราคาน้ำมัน

ตลาดน้ำมัน NYMEX ประกาศลดเพดานมาร์จิ้นของค่าสเปรด (ส่วนต่าง) ระหว่างน้ำมันดิบเบรนท์และน้ำมันดิบสหรัฐ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ประกาศแผนฉบับใหม่ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการกำกับดูแลและกวาดล้างพฤติกรรมการปั่นราคาในตลาดน้ำมัน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซิน ภายใต้แผนการดังกล่าว ประธานาธิบดีโอบามาได้เสนอให้มีการเพิ่มบทลงโทษแก่ผู้ที่มีพฤติกรรมการปั่นราคาในตลาดน้ำมันล่วงหน้าเป็น 10 เท่า พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายการเพิ่มงบประมาณการสนับสนุนคณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ