ภาวะตลาดน้ำมัน:ความเชื่อมั่นธุรกิจเยอรมนีหนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 78 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 21, 2012 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย) ในขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. และผลประกอบการของสหรัฐดีกว่าที่คาดไว้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับขึ้น 78 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 103.05 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับสัปดาห์นี้ราคาปรับขึ้น 22 เซนต์ สัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.ครบกำหนดส่งมอบเมื่อคืนนี้ และสัญญาส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 1.16 ดอลลาร์ มาที่ 103.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมิ.ย.บวก 76 เซนต์ หรือ 0.64% ปิดที่ 118.76 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับสัปดาห์นี้ราคาร่วงลง 3.07 ดอลลาร์ หรือ 2.52%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเชื่อมั่นในตลาดน้ำมันดิบได้แรงหนุนหลังจากที่เยอรมนีซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยูโรโซนเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้นแตะจุดสูงสุดรอบ 10 เดือนในเดือนเม.ย. ซึ่งช่วยชดเชยความวิตกเกี่ยวกับปัญหานี้ยุโรปและเป็นแรงหนุนยูโร

นอกจากนี้ รายงานผลประกอบการจากบริษัทรายใหญ่ของสหรัฐซึ่งรวมถึงเจเนอรัล อิเล็คทริค (จีอี), ไมโครซอฟท์ และแมคโดนัลด์สูงกว่าคาดการณ์ ซึ่งเป็นแรงหนุนตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันดิบ

ปัจจัยบวกยังมาจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับลง 0.5% ซึ่งทำให้น้ำมันซึ่งอยู่ในสกุลดอลลาร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น

รมว.น้ำมันอิหร่านเตือนว่าจะลดการขายน้ำมันให้กับอีกหลายประเทศในยุโรป ถ้ายุโรปไม่แสดงความยืดหยุ่นบางประการต่ออิหร่านก่อนการเจรจานิวเคลียร์รอบ 2 ในเดือนพ.ค. โดยก่อนหน้านี้อิหร่านได้ลดการขายน้ำมันให้กับอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งการลดการส่งออกมากขึ้นจะทำให้อุปทานทั่วโลกตึงตัวและดันราคาขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ