ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ปัจจัยผลผลิตอเมริกาใต้ดันถั่วเหลืองปิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 23, 2012 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (20 เม.ย.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น โดยมีการซื้อขายพุ่งสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. ที่แล้ว แต่สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีอ่อนแรง หลังจากที่พุ่งขึ้นในพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงกดดันส่วนใหญ่จากกความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวลดลง 9 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 6.03 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 1.11% แตะที่ 6.23 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้นอย่างมาก 28.5 เซนต์ หรือ 2.01% ปิดที่ระดับ 14.495 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ภายหลังข้าวโพดและข้าวสาลีสามารถเคลื่อนเข้ามาในแดนบวกในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี สัญญาก็เริ่มอ่อนแรงและเคลื่อนมาอยู่ในแดนลบเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากปัจจัยด้านสภาพอากาศสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาด นอกจากกนี้ปัจจัยภายนอกตลาดได้แก่ เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดธัญพืชซบเซาลง

เทรดเดอร์ยังคงมีความกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเพาะปลูกข้าวโพดที่ให้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์ ขณะเดียวกันการพยากรณ์อากาศว่า สภาพอากาศกำลังดีจะปกคลุมเขตมิดเวสต์ในสหรัฐ ก็ได้สร้างแรงกดดันให้แก่ทั้งตลาดข้าวโพดและข้าวสาลี

นอกจากนี้สัญญาข้าวโพดยังได้รับแรงกดดันบางส่วนจากข่าวลือที่ว่า จีนซื้อสั่งซื้อข้าวโพดสหรัฐ ข่าวดังกล่าวทำให้สัญญาไม่สามารถรักษาระดับส่วนใหญ่ซึ่งที่พุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดีเอาไว้ได้

อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองกลับปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเทรดเดอร์รับมุมมองเกี่ยวกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า ผลผลิตในอเมริกาใต้ลดลงต่ำกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนอย่างมาก

ขณะเดียวกัน แรงซื้ออย่างหนักจากเทรดเดอร์ในกองทุน ก็ช่วยให้สัญญาถั่วเหลืองสามารถขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. แม้ว่าการปรับตัวลดลงในสัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดในทำให้ถั่วเหลืองอ่อนแรงลดลงเล็กน้อยจากระดับสูงสุดในช่วงเช้าของการซื้อขายก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ