ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 44 เซนต์รับผลประกอบการเอกชน,ดอลล์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 25, 2012 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทสหรัฐ และการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 44 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 103.55 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 104.10 - 102.79 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 55 เซนต์ ปิดที่ 118.16 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 117.85 - 118.94 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลง 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในตะกร้าเงิน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับปัจจัยบวกจากประกอบการที่สดใสของบริษัทเอกชนหลายแห่งในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา กหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่าราคาบ้านใน 20 เมืองในเดือนก.พ.ปรับลง 3.5% เมื่อเทียบรายปี แต่หากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ ขยับขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนี้ คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนเม.ย.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 69.2 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 69.5 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 69.6 จุด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเดือนมี.ค. และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 เม.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในช่วงค่ำวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 700,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ