ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTผลผลิตอเมริกาใต้ลดลง หนุนถั่วเหลืองปิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 25, 2012 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 เม.ย.) สัญญาข้าวโพดอ่อนแรงเล็กน้อย ขณะที่สัญญาสาลีทรงตัว และสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก โดยได้รับปัจจัยหนุนข่าวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องว่าผลผลิตซึ่งเก็บเกี่ยวในอเมริกาใต้มีน้อยลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 6.08 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับเมื่อวันก่อน ทรงตัวที่ระดับ 6.325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก 24 เซนต์ หรือ 1.67% ปิดที่ 14.65 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองฟื้นตัวหลังจากปรับตัวลดลงในวันจันทร์ และพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดทำสถิติใหม่ โดยในขณะนี้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 60% จากการปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระแสข่าวที่รายงานอย่างต่อเนื่องว่าผลผลิตอเมริกาใต้ลดลงนั้น ได้กระตุ้นการซื้อขายในตลาดถั่วเหลือง เนื่องจากยังมีการปรับทวนตัวเลขประมาณการที่ต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันข่าวที่ว่าอาร์เจนติน่าอาจลดการแปรรูปถั่วเหลือง และอุณหภูมิบริเวณกรุงบรูโนไอเรสที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็งนั้น ได้เป็นปัจจัยหนุนให้แก่ตลาดสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ระดับปิดของสัญญาถั่วเหลืองเมื่อคืนนี้ต่ำกว่าการพุ่งขึ้นสูงสุดระหว่างวัน เนื่องจากการซื้อขายที่ซบเซาในตลาดธัญพืชอื่นๆ ได้ฉุดสัญญาถั่วเหลืองลงเล็กน้อย

ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงเล็กน้อย แม้มีข้อมูลระบุว่ายอดจำหน่ายข้าวโพดเพื่อการส่งออกปรับตัวแข็งแกร่ง

กระแสข่าวที่ว่าจีนจะสั่งซื้อข้าวโพดสหรัฐนั้น ได้ดันตลาดข้าวโพดเมื่อวันจันทร์ และนักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่าการยืนยันคำสั่งซื้อจะช่วยดันสัญญาข้าวโพด อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวโพดอ่อนแรงและปรับตัวลดลงในที่สุด ภายหลังเมื่อช่วงเช้าปรับตัวสูงขึ้นจากข้อมูลด้านยอดจำหน่าย ซึ่งดันสัญญาข้าวโพดสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดเมื่อวันจันทร์โดยได้รับทั้งปัจจัยหนุนและแรงกดดัน เนื่องจากการพยากรณ์อากาศว่ากำลังจะเกิดอากาศเย็นได้สร้างปัจจัยหนุนให้กับข้าวสาลี แต่กระแสข่าวอย่างต่อเนื่องว่าการเพาะปลูกซึ่งเกิดเร็วขึ้นก็สร้างแรงกดดันให้ตลาดข้าวสาลีด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ