ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 0.6% หลัง "เบอร์นันเก้" ส่งสัญญาณกระตุ้นศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายในตลาด COMEX (Commodity Exchange) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ 1,651.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 08.11 น.ในนิวยอร์ก หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความพร้อมที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งมากขึ้นหากจำเป็น นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญาทองคำดีดตัวขึ้นด้วย

เบอร์นันเก้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) เมื่อวานนี้ว่า เฟดมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และยังกล่าวด้วยว่า เขาเตรียมที่จะใช้งบดุลบัญชีของเฟด เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจหากจำเป็น

แม้เฟดได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในปีนี้ขึ้นเป็น 2.4 - 2.9% จากเดิม 2.2 - 2.7% ในการประชุมครั้งนี้ แต่เบอร์นันเก้กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับอุปสรรคมากมาย รวมถึงภาวะตึงเครียดในตลาดการเงินยุโรป และสถานะการคลังที่อ่อนแอภายในประเทศ นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะซบเซาของตลาดอสังหาริมทรัพย์และความตึงเครียดด้านการเงินภายในประเทศ ซึ่งเฟดจะต้องเตรียมรับมือ เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวรวดเร็วขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ