ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTยอดส่งออกแข็งแกร่งดันราคาธัญพืชปิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 เม.ย.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และ ถั่ว เหลืองต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการรายงานสภาพอากาศที่หนาวจัด รวมทั้งการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์ และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีน ซึ่งต่างก็เป็นปัจจัยบวกต่อสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ทะยานขึ้น 27 เซนต์ หรือ 2.96% ปิดที่ 6.255 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่ข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. พุ่ง 14.5 เซนต์ หรือ 2.28% มาอยู่ที่ 6.5 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 14.935 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากราคาปิดเมื่อวันพฤหัสบดี ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายก็เพิ่มสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งหมด 4% สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรของสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐสามารถขายข้าวโพดในระหว่างวันได้ 1.56 ล้านตัน ซึ่งเป็นยอดขายระหว่างวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 โดยจำนวน 1.44 ล้านตันเป็นยอดขายสำหรับปีการตลาด 2555-56 ที่ไม่ได้ระบุจุดหมายปลายทาง ในขณะที่เทรดเดอร์คาดเดาเอาว่าอาจจะเป็นจีน ในขณะที่การทำสัญญาอีกหนึ่งรายการระบุว่า จีนได้สั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐจำนวน 120,000 ตันสำหรับปีการตลาด 2554-55

นอกจากนี้ ข้าวโพดยังได้รับอานิสงส์จากการพยากรณ์สภาพอากาศที่หนาวจัด เนื่องจากอุณหภูมิได้ลดลงแตะระดับ 20 องศาฟาห์เรนไฮต์ในรัฐอินเดียนาเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาข้าวโพด

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า การรายงานสภาพอากาศดังกล่าวยังเป็นจัยบวกต่อตลาดข้าวสาลีเช่นเดียวกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเมื่อผนวกกับการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดธัญพืชอื่นๆ ได้ผลักดันให้ราคาข้าวสาลีพุ่งแตะระดับซื้อขายสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา โดยราคาข้าวสาลีได้เพิ่มขึ้นทั้งหมด 27 เซนต์สำหรับสัปดาห์ดังกล่าว

ตลาดถั่วเหลืองก็ได้รับอานิสงส์จากความแข็งแกร่งในตลาดสินค้าเกษตรอื่นๆเช่นเดียวกัน โดยปิดเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% สำหรับทั้งสัปดาห์และแตะระดับสูงสุดด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากการรายงานข่าวที่ว่า จีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองจำนวน 110,000 ตัน นอกจากนี้ การซื้อขายที่คึกคักในตลาดข้าวโพดและข้าวสาลียังช่วยให้ตลาดถั่วเหลืองซึมซับบรรยากาศดังกล่าวเช่นเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ