ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 6 เซนต์ หลังเศรษฐกิจสเปนหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 1, 2012 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (30 เม.ย.) หลังจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจสเปนหดตัวลงในไตรมาสแรกปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย.ขยับลง 6 เซนต์ ปิดที่ 104.87 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงหลังจากมีรายงานว่า เศรษฐกิจสเปนหดตัว 0.3% ในไตรมาสแรกปี 2555 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และเมื่อเทียบรายปี ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หดตัวลง 0.4% หลังจากมีการขยายตัว 0.3% ในไตรมาสก่อนหน้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโก อยู่ที่ระดับ 56.2 ในเดือนเมษายน ลดลงจากระดับ 62.2 ในเดือนมีนาคม เนื่องจากยอดสั่งซื้อใหม่ร่วงลง

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลขยายตัว 0.3% ในเดือนมีนาคม ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 0.4% ขณะที่อัตราการบริโภคที่ขยายตัวช้ากว่ารายได้ แสดงให้เห็นว่าประชาชนชาวอเมริกันออมเงินมากขึ้น ส่งผลให้อัตราการออมขยายตัวแตะ 3.8%

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน WTI ได้รับแรงกดดันเมื่อมีรายงานว่า ผลผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีในเดือนเม.ย. หลังจากซาอุดิอาระเบีย ลิเบีย และอิรัก เพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อชดเชยผลผลิตที่ลดลงของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ