ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ปัจจัยพื้นที่เพาะปลูก,อากาศฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 2, 2012 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 พ.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปิดร่วงทั่วทั้งกระดาน เนื่องจากรายงานของ USDA เกี่ยวกับพื้นที่เพาะปลูกสหรัฐที่มีมากขึ้น และเงินดอลลาร์แข็งค่าได้สร้างแรงกดดันในตลาดธัญพืช

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 0.83% ปิดที่ 6.29 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่ข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 11.5 เซนต์ หรือ 1.76% สู่ระดับ 6.43 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.13% แตะที่ 15.035 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาข้าวโพดอ่อนแรงลงจากการพุ่งขึ้นส่วนใหญ่เมื่อวันจันทร์ เนื่องจากรายงานพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐและคำพยากรณ์อากาศซึ่งส่งสัญญาณดีสร้างแรงกดดันในตลาด

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า รายงานการเพาะปลูกประจำสัปดาห์ซึ่งเหนือความคาดหมายว่า มีการเพาะปลูกข้าวโพดใหม่แล้ว 53% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขเฉลี่ยระยะสิบปีที่ 35% ในช่วงนี้ของปี นอกจากนี้การเพาะปลูกดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากการเพาะปลูกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเดิมที่ 28%

นอกจากมีข่าวว่าเพาะปลูกข้าวโพดได้เพิ่มขึ้น ยังมีการคาดการณ์ว่าจะเกิดอากาศอบอุ่นและชื้นที่เหมาะสมในสัปดาห์หน้า จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตข้าวโพดที่จะเก็บเกี่ยวได้จำนวนมากเกินไปในปีนี้ ข่าวทั้งสองจึงสร้างแรงกดดันในตลาดข้าวโพด

ขณะเดียวกันแรงกดดันจากคำพยากรณ์อากาศก็ได้ขยายวงมาถึงตลาดข้าวสาลี ทำให้สัญญาปรับตัวลดลงอย่างมากภายหลังพุ่งขึ้นติดต่อกัน 3 วัน

รายงานของ USDA ระบุว่า ผลผลิตข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาว 61% ได้รับการจัดอันดับในขั้นดีถึงยอดเยี่ยม เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ผลผลิต 36% ได้รับการจัดอันดับในขั้นเดียวกัน ทำให้เทรดเดอร์ข้าวสาลีเกิดความกังวลว่าผลผลิตข้าวโพดคุณภาพเก็บเกี่ยวได้มากขึ้น ซึ่งมุมมองดังกล่าวได้สร้างแรงกดันให้แก่ตลาดข้าวสาลี แม้ว่าจะมีการจำหน่ายข้าวสาลี 110,000 ตันให้แก่ซาอุดิอาระเบียก็ตาม

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ ภายหลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเทรดเดอร์บางรายรับมุมมองที่ว่าตลาดค่อนข้างมีสภาวะการซื้อสูงเกินไป นอกจากนี้ข่าวพยากรณ์อากาศที่เหมาะสมยังได้สร้างแรงกดดันให้แก่ตลาด และฉุดสัญญาถั่วเหลืองสู่แดนลบ แม้มีข้อมูลสนับสนุนเกี่ยวกับการสั่งซื้อถั่วเหลืองจากจีนอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจีนสั่งซื้อถั่วเหลืองสหรัฐจำนวน 110,000 ตันสำหรับฤดูกาล 2555/2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ