ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศฉุดราคาธัญพืชปิดร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 3, 2012 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองยังตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากข่าวพยากรณ์อากาศ และสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นสร้างแรงกดดันให้สัญญาธัญพืชทั้งหมด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงอย่างมาก 17.5 เซนต์ หรือ 2.78% ปิดที่ 6.115 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวร่วง 28.5 เซนต์ หรือ 4.43% ปิดที่ 6.145 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ขยับลง 18.5 เซนต์ หรือ 1.23% แตะที่ 14.85 ดอลลาร์ต่อบุชเชล การพยากรณ์อากาศที่ว่าจ เกิดอากาศอุ่นและชื้นปกคลุมเขตมิดเวสท์ของสหรัฐในสัปดาห์หน้าได้สร้างแรงกดดันให้ตลาดธัญพืชทั้งหมด

เทรดเดอร์วิตกกังวลว่า ผลผลิตข้าวโพดพันธุ์ฤดูใบไม้ผลิและข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวอาจเก็บเกี่ยวได้ในปริมาณที่สูงมาก ขณะเดียวกันสภาพอากาศที่เหมาะสมซึ่งจะยิ่งช่วยให้ธัญพืชเจริญงอกงามนั้น ก็ทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไรอย่างหนักในตลาดธัญพืช

ด้านสัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ว่าจะเกิดอากาศชื้นเช่นกัน นอกจากนี้เทรดเดอร์ถั่วเหลืองส่วนใหญ่รับมุมมองว่าตลาดมีสภาวะการซื้อสูงเกินไป จึงทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไรในช่วงบ่าย และทำให้สัญญาถั่วเหลืองดิ่งสู่ระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับสัญญาข้าวสาลีได้รับผลกระทบหนักมากที่สุด และมีระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่ว่าที่ 14 ก.ย. 2552 เทรดเดอร์คาดการณ์ว่านอกจากผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวจะเก็บเกี่ยวได้มากแล้ว ก็คาดว่าข้าวสาลีพันธุ์ฤดูใบไม้ผลิจะเก็บเกี่ยวได้มากเช่นกัน เนื่องจากสภาพอากาศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตเช่นกัน ขณะเดียวกันก็ได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันเอธานอนซึ่งมีปริมาณมาก โดยสต็อกน้ำมันเอธานอนปัจจุบันอยู่ที่ 22.2 ล้านบาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 12.4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน

นอกจากนี้ ตลาดข้าวโพดยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากกระแสข่าวว่าผลผลิตบราซิลมีมากขึ้น แม้จะได้รับปัจจัยหนุนบางส่วนจากยอดจำหน่ายข้าวโพดสหรัฐเพื่อการส่งออกปรับตัวอย่างแข็งแกร่งก็ตาม โดยข้อมูลระบุว่าสหรัฐส่งออกข้าวโพดของฤดูกาล 2555/2556 เป็นจำนวน 130,000 ตันโดยไม่ทราบจุดหมายปลายทาง และอีก 58,000 ตันไปยังเกาหลีใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ