UN เผยดัชนีราคาอาหารโลกลดลง แต่ยังเคลื่อนไหวในระดับสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 4, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดูอาโด เดล บูเอ รองโฆษกของสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ดัชนีราคาอาหารโลกปรับตัวลดลง 3 จุดระหว่างเดือนมี.ค.-เม.ย. แตะที่ 214 จุด ซึ่งยังอยู่ในระดับค่อนข้างสูง

"ดัชนีราคาอาหารโดยองค์การอาหารและเกษตรของสหประชาชาติ (FAO) ซึ่งเป็นมาตรวัดการเปลี่ยนแปลงรายเดือนของราคาธัญพืช เมล็ดพืชให้น้ำมัน นม เนื้อสัตว์ และน้ำตาลนั้น ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกหลังปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันมา 3 เดือน และแม้ว่าดัชนีจะลดลงต่ำมากจากระดับทำสถิติสูงสุดที่ 235 จุดในเดือนเม.ย. 2554 แต่ดัชนียังเคลื่อนไหวอยู่เหนือ 200 จุด ซึ่งเป็นระดับที่เกิดขึ้นก่อนจะมีวิกฤติอาหารปี 2551" นายเดล บูเอกล่าวในการแถลงข่าวประจำวันที่ UN

ดัชนีดังกล่าวยังอยู่ในกรอบของรายงานภาวะอาหารล่าสุดของ FAO (FAO Food Outlook) ซึ่งเป็นบทวิเคราะห์ตลาดโลกที่ตีพิมพ์ปีละ 2 ครั้ง

นายเดล บูเอกล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ภาวะอุปทานจะปรับตัวดีขึ้นโดยรวม และความต้องการจะปรับตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

รายงานโดย FAO คาดการณ์ว่า ผลผลิตธัญพืชจะขยายตัวเล็กน้อยสู่ระดับ 2,371 ล้านตันในปีนี้ จากเดิม 2,344 ล้านตันในปี 2554 ขณะที่ผลผลิตเนื้อสัตว์ ปลา และนมจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ค่าใช้จ่ายด้านอาหารของทั่วโลกอาจลดลงในปีนี้มาอยู่ที่ 1.24 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดิมทำสถิติสูงสุดที่ 1.29 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ