น้ำมัน WTI ร่วงต่อเนื่อง ขณะตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 4, 2012 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ร่วงลงถึง 2.11 ดอลลาร์สหรัฐ แตะที่ 100.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ก.พ. ก่อนขยับเล็กน้อยมาอยู่ที่ 100.46 ดอลลาร์ ณ เวลา 13.09 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนเม.ย.ในคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนลดลง 1.47 ดอลลาร์ แตะ 114.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 2.68 ดอลลาร์ หรือ 2.55% ปิดที่ 102.54 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจและอุปสงค์พลังงานในสหรัฐ

โดยวันนี้ การซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงเคลื่อนไหวในแดนลบอย่างต่อเนื่องจากวานนี้ ในขณะที่นักลงทุนกำลังจับตาดูการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 160,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณในเดือนเม.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 8.2% หลังจากที่ตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 120,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 5 เดือน

ตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันหลังจากวานนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนเม.ย. ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 53.5 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 56 จุดในเดือนมี.ค. ส่งสัญญาณว่าภาคบริการซึ่งเป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัว อันเนื่องมาจากการจ้างงานที่ลดลงในภาคบริการ

นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกยังชะลอลงเช่นกันในเดือนเม.ย. ซึ่งทำให้มีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการในยูโรโซนหดตัวลงหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น

ด้านนายอับดุลลาห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า โอเปคไม่ได้พอใจกับราคาน้ำมันที่ระดับปัจจุบัน และพยายามที่จะดึงราคาลงด้วยการผลิตน้ำมันมากกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ระดับราคาที่เหมาะสมอยู่ที่ 100 ดอลลาร์

คำกล่าวของเขากดราคาน้ำมันลง โดยเมื่อคืนนี้น้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.ที่ 116.10 ดอลลาร์

นายบาดรีเปิดเผยว่า ขณะนี้โอเปคผลิตน้ำมันสูงกว่าเป้าหมายอยู่ 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ