ราคาน้ำมัน WTI ร่วง 3.15 ดอลล์ เหตุวิตกหนี้ยุโรปและตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 7, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมิ.ย. ร่วงลง 3.15 ดอลลาร์ แตะที่ 95.34 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ (7 พ.ค.) หลังจากที่ผลการเลือกตั้งของประเทศในแถบยุโรปก่อให้เกิดการคาดการณ์ตามมาว่า ความพยายามที่จะรัดเข็มขัดอาจจะถูกสั่นคลอนอันเนื่องมาจากนโยบายใหม่ของรัฐบาลชุดใหม่ ตลอดจนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐที่โตต่ำกว่าคาดการณ์ก็ตอกย้ำถึงความกังวลที่ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐอาจจะย่ำแย่มากไปกว่านี้

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ จากพรรคสังคมนิยมคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ เฉือนชนะคู่แข่งอย่างประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีไปแบบขาดลอย เนื่องจากความผิดหวังและความโกรธเคืองที่มีต่อผลงานการบริหารประเทศ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องเศรษฐกิจของนายซาร์โกซี

ทั้งนี้ ชัยชนะดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลในตลาด เนื่องจากนายออลลองด์มีนโยบายที่แตกต่างไปจากรัฐบาลนายซาร์โกซี ในเรื่องการผ่อนคลายนโยบายรัดเข็มขัดของประเทศ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 115,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 160,000-170,000 ตำแหน่งโดยประมาณ ขณะที่อัตราว่างงานลดลงแตะที่ระดับ 8.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 39 เดือน เทียบกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ 8.2%

ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.นับว่าน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 154,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากระดับ 120,000 ตำแหน่งในรายงานเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ