ภาวะตลาดน้ำมันแนวโน้มศก.โลกอ่อนแอกดน้ำมัน WTI ร่วง 93 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) ในขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยูโรโซนและสหรัฐกระตุ้นความวิตกเกี่ยวกับการปรับตัวลงของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 93 เซนต์ หรือ 0.95% ปิดที่ 97.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลงเช่นกัน โดยปิดที่ 112.73 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับลง 43 เซนต์ หรือ 0.4%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดมีความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกมากขึ้น หลังจากที่การเลือกตั้งในฝรั่งเศสและกรีซทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อแนวทางแก้วิกฤติหนี้ยูโรโซน ซึ่งอาจจะทำให้การฟื้นตัวอย่างยากลำบากของยูโรโซนตกอยู่ในความเสี่ยง นอกจากนี้ ข้อมูลที่อ่อนแอจากสหรัฐยังบั่นทอนความเชื่อมั่นของตลาด

ในด้านอุปทานนั้น ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เพิ่มการผลิตน้ำมันสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า แม้ว่าการปรับตัวลงของราคาน้ำมันจะกระทบรายได้ของประเทศ แต่ซาอุดิอาระเบียยังต้องการที่จะดึงราคาน้ำมันลงเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจโลกถลำลงสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

กระทรวงพลังงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลสต็อคน้ำมันดิบรายสัปดาห์ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งคาดว่าสต็อคจะเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ