ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรร่วงหลังแนวโน้มซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday May 14, 2012 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (11 พ.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวลดลง ในขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ตลาดหุ้นและตลาดพลังงานในสหรัฐร่วง รวมทั้งพยากรณ์อากาศที่เป็นปัจจัยลบ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลและสร้างแรงกดดันอย่างหนักให้แก่บรรดากลุ่มเทรดเดอร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 5.81 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.71% แตะที่ 5.97 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวร่วงหนัก 49.25 เซนต์ หรือ 3.5% ปิดที่ 14.06 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดเมื่อวันศุกร์สูญเสียแรงบวกทั้งหมดที่เกิดขึ้นในวันพฤหัสบดี และปรับตัวลดลงราว 50 เซนต์ และลดลง 72.25 เซนต์สำหรับสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับในวันทำการซื้อขาย 8 วัน สัญญาร่วงต่ำมากถึง 1.1 ดอลลาร์

แม้จะมีสัญญาณที่ดีจากรายงานภาวะอุปสงค์-อุปทานถั่วเหลืองจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) แต่ก็ไม่สามารถพยุงสัญญาถั่วเหลืองเอาไว้ได้ และเกิดแรงเทขายทำกำไรในกลุ่มเทรดเดอร์กองทุน นอกจากนี้ ปัจจัยภายนอกตลาดยังสร้างแรงกดดันในตลาดถั่วเหลืองเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีก็ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบ นอกจากนี้ ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากพยากรณ์อากาศที่ก่อให้เกิดความกังวล เนื่องจากเทรดเดอร์มีความหวั่นวิตกอยู่แล้วเกี่ยวกับข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวและข้าวโพดพันธุ์ฤดูร้อนซึ่งมีปริมาณผลผลิตสูงทำสถิติใหม่ พยากรณ์อากาศที่ว่า อากาศจะอบอุ่นและชื้นเป็นปัจจัยในเชิงลบ เพราะสภาพอากาศดังกล่าวอาจทำให้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์ในปริมาณมาก ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองกันก็ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากพยากรณ์อากาศในทิศทางเดียวกัน

สำหรับสัญญาข้าวโพดในสัปดาห์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 39.25 เซนต์ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีแตะจุดต่ำสุดของสัญญา โดยปรับตัวลดลงรายสัปดาห์ 12.5 เซนต์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ