ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดบวกจากความต้องการจีน,อากาศแห้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากกระแสข่าวเกี่ยวกับความต้องการจีนและสภาวะอากาศที่แห้งแล้งได้กระตุ้นการซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 14.25 เซนต์ หรือ 2. 44% ปิดที่ 5.9725 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 10.25 เซนต์ หรือ 1.71% แตะที่ 6.085 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก 26 เซนต์ หรือ 1.87% ปิดที่ 14.13 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองฟื้นตัวภายหลังปรับตัวลดลง 70 เซนต์ในการซื้อขาย 2 วันก่อนหน้า และดีดขึ้นอย่างมากเมื่อคืนนี้

การพุ่งขึ้นในสัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนสำคัญจากแนวคิดที่ว่าจีนกำลังต้องการซื้อผลผลิตข้าวโพดเก่า แม้ข้อมูลดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการยืนยันก็ตาม

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดยังได้รับปัจจัยหนุนจากคำพยากรณ์อากาศสัปดาห์หน้าที่ว่าจะเกิดสภาพอากาศแห้ง ซึ่งช่วยกระตุ้นการซื้อขายในตลาดข้าวสาลีมากขึ้น และยังได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากการพยากรณ์อากาศที่ว่า จะเกิดสภาพอากาศร้อนและแห้งอย่างมากเข้าปกคลุมบริเวณเวสต์เทิร์น แคนซัส ซึ่งเป็นรัฐที่มีผลผลิตข้าวสาลีอุดมสมบูรณ์

สำหรับพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีพันธุ์ฤดูใบไม้ผลิเพิ่มขึ้นอย่างมากมาอยู่ที่ 94% เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขเฉลี่ยระยะ 5 ปีที่ 64%

ขณะเดียวกัน พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้เพิ่มขึ้นไม่มากเท่าพืชอื่นๆ สำหรับพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองขณะนี้อยู่ที่ 46% เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขเฉลี่ยนระยะ 5 ปีที่ 24% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ