ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกจากอุปสงค์แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) สัญญาธัญพืชทั้งหมดปรับตัวสูงขึ้น โดยข้าวโพดและและข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการในจีนและการคาดการณ์ที่ว่าจะเกิดสภาวะอากาศแห้งแล้ง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดธัญพืชโดยรวม

สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก 22.75 เซนต์ หรือ 3.81% ปิดที่ 6.2 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งสูงขึ้น 30.25 เซนต์ หรือ 30.25 4.97% สู่ระดับ 6.3875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.64% ปิดที่ 14.22 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรสามารถต้านทางแรงกดดันจากภายนอกตลาด ได้แก่ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น รวมทั้งตลาดหุ้น พลังงาน และโลหะซึ่งปรับตัวลดลง

สัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการน้ำมันเอธานอนในปริมาณสูง โดยในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 11 พ.ค. กำลังการผลิตน้ำมันเอธานอลเฉลี่ยอยู่ที่ 904,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการผลิตสูงสุดรายสัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. นอกจากนี้ มีรายงานว่าสต็อกน้ำมันเอธานอนลดลง 3.5% จากสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เทรดเดอร์คาดว่าความต้องการน้ำมันเอธานอนในรายสัปดาห์อยู่ที่จะอยู่ 7.32 ล้านบาร์เรล ซึ่งอาจเป็นปริมาณคาดการณ์รายสัปดาห์สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2554

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก โดยเทรดเดอร์ในกองทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลตลอดวัน

ด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องมาตั้งแต่วันอังคาร แม้จะมีปัจจัยลบจากภายนอก โดยการพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีได้ช่วยหนุนสัญญาถั่วเหลืองให้เคลื่อนเข้าสู่แดนบวก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ