ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:วิตกจีนชะลอนำเข้าฉุดถั่วเหลืองร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อวันศุกร์ (18 พ.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง ขณะที่จีนเตรียมเปิดขายถั่วเหลืองที่รัฐสำรองเอาไว้จำนวน 600,000 ตันในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจทำให้ความต้องการนำเข้าของจีนชะลอตัวในระยะสั้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ1.68% ปิดที่ 6.355 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก 37.5 เซนต์ หรือ 5.7% มาอยู่ที่ 6.9525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. รูดลง 33 เซนต์ หรือ 2.29% ปิดที่ 14.05 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 6 เซนต์เมื่อเปิดตลาด แต่ปัจจัยชี้นำจากตลาดข้าวสาลีและการซื้อขายในตลาดสปอตที่แข็งแกร่งได้ดันสัญญาข้าวโพดสูงยิ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ทั้งนี้ ตลาดข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนจากการซื้อขายอย่างแข็งแกร่งในตลาดสปอต และความไม่แน่นอนต่อเนื่องเกี่ยวกับแนวโน้มสภาพอากาศที่ว่า จะเกิดอากาศอุ่นและแห้งขึ้นโดยรวมในส่วนต่างๆ ในเขตมิดเวสต์

ขณะเดียวกัน มีแรงซื้อแข็งแกร่งในตลาดข้าวสาลีในช่วงเช้าของการซื้อขายวันศุกร์ ซึ่งดันให้สัญญาปรับสูงขึ้นอย่างมากจนถึงช่วงกลางของการซื้อขาย

สัญญาถั่วเหลืองเริ่มต้นปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อเปิดตลาด แต่หลังจากนั้น แรงเทขายอย่างหนักส่งให้ตลาดถั่วเหลืองปรับตัวลดลงมากถึง 16 เซนต์ และเป็น 33 เซนต์เมื่อปิดตลาด การร่วงลงเมื่อวันศุกร์ทำให้การเคลื่อนไหวในตลาดถั่วเหลืองตลอดสัปดาห์ทรงตัวถึงปรับลง นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังรอข้อมูลผลผลิตในสัปดาห์นี้ เมื่อพิจารณาถึงสภาพอากาศที่เหมาะสมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน แนวคิดที่ว่าเศรษฐกิจจีนอาจได้รับผลกระทบในระยะสั้น จากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นอย่างมากในยุโรป ทำให้เกิดแรงขายบางส่วนเมื่อไม่นานนี้ และข่าวที่ว่าจีนมีแผนจะเปิดขายถั่วเหลืองซึ่งรัฐสำรองไว้จำนวน 600,000 ตันในสัปดาห์นี้อาจชะลอความต้องการนำเข้าของจีนในระยะสั้น ซึ่งส่งผลจำกัดการพุ่งขึ้นของสัญญา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ