น้ำมัน WTI พุ่ง 72 เซนต์รับข่าวจีนส่งสัญญาณใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 20:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมิ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็ทรอนิก พุ่งขึ้น 72 เซนต์ แตะที่ 92.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวล 13.33 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการที่จีนส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า อุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกกำลังอยู่ในภาวะตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนหลังจากหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่านายกรัฐมนตรีเหวินของจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามในการรักษาอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะยังคงเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงความพยายามในการควบคุมเศรษฐกิจในระดับมหภาคอย่างต่อเนื่อง

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากที่สัญญาปรับตัวลงก่อนหน้านี้ ภายหลังจากมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือนมี.ค.เป็น 9.923 ล้านบาร์เรลต่อวัน แซงหน้ารัสเซียที่สามารถผลิตได 9.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นมากกว่ารัสเซียเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

นักลงทุนจับตาดูสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 พ.ค. พุ่งขึ้น 2.13 ล้านบาร์เรล แตะที่ 381.64 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 969,000 บาร์เรล แตะที่ 119.8 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัว และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล แตะที่ 204.31 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ