ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 91 เซนต์จากวิตกศก.ยุโรปถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรปยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันให้นักลงทุนเทขาย ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงเป็นวันที่ 7 ภายในระยะเวลา 8 วันทำการที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 91 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 91.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 40 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 108.41ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาน้ำมันอยู่ใกล้จุดต่ำสุดรอบ 7 เดือน หลังจากที่องค์การความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เตือนเมื่อวานนี้ว่า 17 ประเทศที่ใช้เงินยูโรเสี่ยงที่จะถลำลงสู่"ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง"

OECD เรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ดำเนินการมากขึ้นเพื่อยับยั้งวิกฤตด้วยการมุ่งความสนใจไปที่ประเด็นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ในขณะที่นโยบายรัดเข็มขัดที่บังคับใช้ทั่วภูมิภาคถ่วงการขยายตัว

รายงานของ OECD ระบุว่า หนี้สินระดับสูงของรัฐบาลในหลายประเทศในยุโรปทำให้จำเป็นต้องมีการลดการใช้จ่าย แต่กระบวนการนี้ควรเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและในระยะยาว

ความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ช่วยบรรเทาความตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งดันราคาน้ำมันขึ้นในวันก่อน

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเมื่อวันจันทร์ จากคาดการณ์ถึงการคว่ำบาตรมากขึ้นต่ออิหร่านจากกลุ่มประเทศตะวันตกก่อนการเจรจานิวเคลียร์อิหร่านอีกรอบในวันนี้

ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ของสหประชาชาติกดดันอิหร่านเกี่ยวกับการตรวจสอบในระหว่างการเยือนอิหร่านเมื่อวันจันทร์ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการประชุม 6 ฝ่ายในสัปดาห์นี้ แต่ไม่มีสัญญาณการบรรลุข้อตกลง ซึ่งกระตุ้นคาดการณ์เกี่ยวกับการคว่ำบาตรมากขึ้นต่ออิหร่านในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ