น้ำมัน WTI ร่วง $1.14 หลังอิหร่านยอมให้ IAEA ตรวจสอบนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็ทรอนิก ปรับตัวลดลง 1.14 ดอลลาร์ แตะ 90.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.55 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่อิหร่านยอมให้คณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ในประเทศ

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวเมื่อวานนี้ว่า IAEA และอิหร่านได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการตรวจสอบนิวเคลียร์ และจะมีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในอิหร่านในเร็วๆนี้ ขณะเดียวกันการเจรจานิวเคลียร์ระหว่างชาติมหาอำนาจและอิหร่านก็ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศอิรัก

อิหร่านแสดงความจำนงว่า ต้องการให้ประเทศตะวันตกร่างตารางเวลาและขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ เพื่อคลี่คลายความหวาดวิตกที่นานาประเทศมีต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ชาติมหาอำนาจโลกตะวันตกเสนอว่า อิหร่านควรจะลดการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมจาก 20% ลงเหลือ 5% เพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่อนปรนการคว่ำบาตร

อีกปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันลดลงคือ กระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันสหรัฐจะเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 พ.ค.ในคืนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันกลั่นอาจทรงตัว, สต็อกน้ำมัน เบนซินอาจทรงตัว ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.2 %

เมื่อวานนี้ การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 พ.ค., สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 235,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินปรับลง 4.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 0.1% มาอยู่ที่ 84.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ