ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพด,ข้าวสาลีร่วงจากดอลล์แข็ง,สภาพอากาศดี

ข่าวต่างประเทศ Friday May 25, 2012 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 พ.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลง ในขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น สภาพอากาศเหมาะสมต่อการเพาะปลูก รวมทั้งตัวเลขการส่งออกรายสัปดาห์ต่ำกว่าคาด ซึ่งได้สร้างแรงกดดันให้แก่การซื้อขายในตลาด อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวโพดดีดขึ้น จากมุมมองว่าตลาดได้รับแรงขายมากเกินไป

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวลดลงอย่างมาก 25 เซนต์ หรือ 4.14% ปิดที่ 5.785 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 2.5% เซนต์ หรือ 0.38% แตะที่ 6.63 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 13.5 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 13.76 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดมองว่า แรงขายของกองทุนเกือบ 17,000 สัญญาเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สัญญาข้าวโพดร่วงลงอย่างหนัก โดยกล่าวว่ามีกระแสข่าวในตลาดสปอตว่าผลผลิตข้าวโพดของบราซิลพร้อมส่งมอบไปยังอีสต์โคสต์ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน พยากรณ์อากาศระบุว่า คาดว่าเขตมิดเวสต์จะมีฝนในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดในด้านผลผลิต แต่ขณะเดียวกันก็สร้างแรงกดดันให้ตลาดด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยรายงานวานนี้ว่า ณ วันที่ 17 พ.ค. ยอดส่งออกข้าวโพดรายสัปดาห์สุทธิอยู่ที่ 482,000 ตัน ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ที่อยู่ในระดับเกิน 1 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ